ว่าด้วยรถ ///M

เกี่ยวกับรถ ///M ของคุณ
User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

ว่าด้วยรถ ///M

Postby Boneshiro » Sat Jun 11, 2016 12:09 pm

วันนี้สาระอีกรอบ Bmw รุ่นใหม่ๆขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยี ยิ่งในซีรี่ย์ตระกูล F ช่างตามอู่รุ่นเก่าๆ ทำกันได้ยาก และแน่นอน พอเป็นรถ ///M ต้องยิ่งมีเทคโนโลยีอันซับซ้อน ว่ามั้ยครับ แต่รู้มั่ยบางเรื่อง เทคโนโลยีในรถ ///M ก็ง่ายๆ simple กว่า Bmw ทั่วๆไป
ยกตัวอย่างเช่น เกีย smg ใน M5 e60 นั้น สมองเกียร์โง่ๆไม่ซับซ้อน และตัวเกียร์ก็เป็นกลไกง่ายๆ ค่าดูแลถูกกว่า e60 ทั่วๆไปด้วยซ้ำ ตัวน้ำมันเกียร์ ก็ใช้ตัวเดียวกับ เกียร์ Mt ทั่วๆไป ลิตรละพันกว่าบาท สองลิตรกว่าเท่านั้นเอง

ใน M5 F10 ก็เช่นกัน หลายๆชิ้นส่วน ก็เป็นเทคโนโลยีง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแบบ F10 ทั่วๆไป เช่นแร้กพวงมาลัย ที่ F10 นั้นเป็นไฟฟ้า
ขณะที่ M5 เป็นแค่ระบบไฮโดรลิกง่ายๆ

User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

Re: ว่าด้วยรถ ///M

Postby Boneshiro » Sat Jun 11, 2016 12:12 pm

ภาพประกอบ
Attachments
1465603063382.jpg
ระบบพวงมาลัย แร้กไฮโดรลิกใน M5 F10
1465603063382.jpg (63.04 KiB) Viewed 2637 times
1465603061555.jpg
ระบบพวงมาลัยแร้กไฟฟ้าใน F10
1465603061555.jpg (79.88 KiB) Viewed 2637 times

User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

Re: ว่าด้วยรถ ///M

Postby Boneshiro » Sat Jun 11, 2016 12:19 pm

และอะไรคือสาเหตุที่ทำให้บางอย่าง รถระดับรถ ///M ถึงใส่เทคโนโลยีง่ายๆ ง่ายๆกว่าใน รุ่น standard เด่ว ว่างๆจะมาตอบครับ

User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

Re: ว่าด้วยรถ ///M

Postby Boneshiro » Sat Jun 11, 2016 1:09 pm

ต่อครับ

สาเหตุคือ bmw standard ทั่วๆไปนั่น ออกแบบมาให้ใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ขับสนุก ฉะนั้นเทคโนโลยีที่ใส่จะเน้นให้ขับสบาย เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และรถจะฉลาดรู้ใจคนขับ

แต่รถ ///M คือรถที่ออกแบบมาเป็นรถพร้อมแข่งที่สามารถใช้งานชีวิตประจำวันได้ ขับทุกวันได้ แต่ขับไม่สบาย เน้นความแรง handling เป็นหลัก ฉะนั้นเทคโนโลยีเพื่อความสบายอันซับซ้อนหลายๆอย่าง ก็ไม่จำเป็นครับ

User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

Re: ว่าด้วยรถ ///M

Postby Boneshiro » Sat Jun 11, 2016 8:09 pm

เรื่องเกียร์ ก็เป็นอีกเรื่องที่ ///M ซับซ้อนน้อยกว่า Bmw standard ทั่วไปจะใช้เกียร์อัตโนมัติ torque converter ของ zf ควบคุมโดยสมองเกียร์ที่จะคอยจดจำสไตล์การขับขี่ของเจ้าของรถ และปรับการเลือกใช้รอบและเกียร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน การต่อเกียแต่ละเกียนิ่มนุ่มนวล

ขณะที่เกียร์ที่ใช้ในรถ ///M ทั้ง SMG และ Dct เน้นการเปลี่ยนเกียร์ที่แน่นและรุนแรงแม่นยำรวดเร็ว แต่ระบบไม่ได้ซับซ้อนมากเท่า zf ค่าใช้จ่ายในการถ่าย นมก ถูกกว่า zf มาก กรองเกียร์ก็ล้างได้ ไม่เหมือน zf ที่เวลาถ่ายต้องยกอ่างเกียร์ใหม่ แต่กระนั้นถ้าชิ้นส่วนสำคัญๆของเกียร์เสีย ก็หนักเอาเรื่อง 555


Return to “///M talk”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest