รีวิว 1 รอบทางด่วนกับ X5M E70 & M5 F10

เกี่ยวกับรถ ///M ของคุณ
User avatar
Boneshiro
Posts: 130
Joined: Sat Apr 02, 2016 8:53 pm

รีวิว 1 รอบทางด่วนกับ X5M E70 & M5 F10

Postby Boneshiro » Mon May 01, 2017 10:30 am

รีวิวภาษาชาวบ้าน

X5M เครื่องเดียวกับ M5 F10 รหัส S63tu1 คือเป็นเวอชั่นแรกของเครื่องตัวนี้ ส่วน S63 ใน M5 จะเป็น Tu2
และเครื่องตัวเดียวกันนี้ปรับปรุงใหม่เป็นรหัส S63tu4 หรือเวอชั่น 4 จะไปอยู่ใน M5 F90 หรือ M5 ตัวใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนกันยานี้ และเครื่องตัวนี้ เวอชั่นปรับปรุงสำหรับรถแข่ง ปรับเป็นรหัส P63 ก็นำไปใช้ใน M6 GT3 หรือ GTLM ที่ใช้สำหรับแข่ง และน่าจะใช้ลงเลอมังปีนี้ด้วย และเครื่องตัวนี้ S63 ก็ยังมีสิทธิ์จะได้ไปอยู่ใน M8 ตัวใหม่ของ Bmw หรือแม้แต่ supercar ที่มีข่าวว่าจะออกมา

เป็นเครื่องบล๊อคที่แจ๋วที่สุดของ Bmw ในปัจจุบันนี้ ตัว Tu2 ใน M5 F10 ที่ตกรุ่นไปแล้ว มันสามารถรีแมพอย่างเดียวโดยไม่ต้องยุ่งอะไรกับ hardware เลยไปได้ถึง 800 กว่าแรงม้า และก็ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นรถ M แชร์เครื่องยนต์กันหลายๆรุ่นและยังใช้ต่อไปถึงรถอีก Gen นึง มันต้องมีดี

เมื่อวาน จข รถใจดีให้เราเทส X5M รหัส e70 หรือ X5 โฉมที่แล้ว ที่มาพร้อมเครื่อง S63tu1 เป็น V8 bi tubo แต่จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Zf6 และขับแบบ X-Drive หรือขับสี่ X5M สเปคเดิมๆมา 550 แรงม้า แต่คันนี้รีแมพมาแล้ว จากที่ขับ แรงม้าน่าจะ 700 บวกลบ เรียกว่าในยุคสมัยของมัน มันกับ X6M ร่วม Gen เป็นพ่อของ Suv ทุกสถาบันในยุคเลย

ความแตกต่างที่ชัดเจนของ X5M กับ M5 F10 นั้นคือเกียร์ที่ M5 ใช้ Dct และขับหลัง แต่ X5M ใช้เกียร์ Zf และขับสี่ ผมจำไม่ได้ว่าแบ่ง ratio ส่งกำลังหน้าหลังเท่าไหร่ เดาว่าหน้า 40 หลัง 60
โชคไม่ค่อยดีนักที่วันว่างตรงกันของเรา ดันมาเป็นวันที่รถเยอะๆ เลยต้องลองในสภาพถนนที่ต้องไม่รบกวนชาวบ้านผู้ร่วมใช้ถนนมาก

ในสภาพที่ทำความเร็วไม่ได้สูงมาก เน้นกดคันเร่งแซง แล้วยกคันเร่ง แตะเบรคบ้างถี่ๆ รถขับสี่แบบ X5M มีความคล่องตัวสูงมากๆ ปกติถ้าเราขับรถ M ที่ขับหลัง เวลากดคันเร่งหนักๆ จะรู้สึกได้ว่าหน้ารถเชิดขึ้น ท้ายดิ้น แทรคชั่นทำงาน แต่ขับสี่ที่รถหนักๆตัวถัง X5 หนักสองตัน ไม่ใช่แบบนั้น มันดึงแซง เสียบ วาร์ปไปช่องไหนก็ได้ที่เรามองเห็น โดยแม้ทอร์คจะใส่ลงพื้นเต็มๆ แต่เกียร์ออโต้ลูกนี้ ก็ยังให้ความรู้สึกสบายๆ เหมือนขับรถบ้าน ในสภาพการจราจรที่รถเยอะๆ แต่ไหลๆ X5M คันนี้ เป็นรถที่ใช้ได้ดีสุดๆ ด้วยลักษณะตัวรถที่สูงแบบ Suv แรงที่แรงม้าและทอร์คดึงรถไปทั้งคันได้สบายๆที่รอบไม่ต้องสูง และเกียร์ออโต้ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่นุ่มสบาย และที่สำคัญ จุดที่ผมชอบมากสำหรับรถเทอโบของ Bmw ที่ต่างกับรถ turbo ของยี่ห้ออื่นคือ เวลากดคันเร่งตอนไหน รอบไหนก็ตาม ไม่มีเรื่อง turbo lag ให้รำคาญ

แต่ๆ พอขึ้นทางด่วน ได้เวลาที่ต้องขับโหดขึ้น มี M5 F10 อีกคันมาเป็น brenchmark เปรียบเทียบ เรากดไปที่ปุ่มหรรษาที่เราคุ้นเคย โหมด M นั่นเอง พอเป็นถนนที่ทำความเร็วได้มากขึ้น และต้องเทียบกับรถแบบ M5 ทำให้เห็นความแตกต่างของ เกียร์ Zf6 กับ Dct ขึ้นมาทันที รวมไปถึงการที่รถขับสี่เหมือนจะทำให้ภาระเยอะขึ้นเมื่อใช้ความเร็ว ช่วงพ้น 150 ไปแล้ว รถตื้อลงแบบพอรู้สึกได้ คือมันก็ยังแรงอยู่ แต่เบาลง ความรู้สึกเดียวกันเด้ะ ที่ผมเจอตอนที่ลองขับ i8 การเคลื่อนรถไปด้านข้างขณะใช้ความเร็วก็แอบมี body roll ที่พอรู้สึกได้ แต่ก็ถือว่าน้อยและดีมากๆสำหรับ Suv ที่สูงๆแบบนี้ โดยรวมรถคันนี้ถือว่าโหดพอตัวครับ สามารถหวดรถบ้านโมซิ่งได้สบายๆ แต่ถ้าเจอรถที่โหดมาจากโรงงานอย่าง supercar แล้วเล่นด้วยจริงๆ X5M ยังเหนื่อยมากๆ ช่วงความเร็วสูงๆ รถเตี้ยๆไปสบายกว่าเยอะ แต่ถ้ามองกลับกัน ลงทางด่วนปุ๊บ เจอถนนสภาพผิวการจราจรกากๆ ทำความเร็วไม่ได้สูงมาก ไม่เกิน 150 Suv โหดคันนี้ไม่กลัวใคร

พอลอง X5M จนรู้ฟิลแล้ว เราก็สลับมาพำนักใน M5 F10 ที่คุ้นเคยบ้าง และก็ตามคาดอย่างที่เคยรีวิวไปแล้ว
S63 ในรถขับหลังที่จูนด้วยสเตปเดียวกับ X5M บวกเกีย Dct รถมันกระชากจัดกว่าเยอะ และ emotional การสับเกียร์ที่รอบจัดๆยังได้อารมณ์ตึงตังกว่า Zf เยอะ
Dct นี่สมเป็นเทคโนโลยีที่มาแทน Smg จริงๆ เพราะมันชดเชยข้อด้อยของ Smg ได้หมดเลย ขณะที่รักษาเอกลักษณ์การสับเกียร์หนักๆที่รอบสูงๆได้ดีด้วย ทำเอาคิดกังวลเลยทีเดียวว่า ในอนาคต M5 f90 ที่กำลังจะมา พอกลับมาคบกับ Zf8 ตาม X5M และ X6M ตัวปัจจุบัน ความรู้สึกสนุกยามสับเกียร์จะเป็นยังไง น่าคิด

ก่อนจะจบรีวิว อยู่ดีๆก็นึกถึงข้อความความเห็นบางความเห็น บางคนบอกว่ารถ e39 ดีกว่า e60 บางคนบอกว่า V10 ใน M5 e60 ดีที่สุด หรือคำว่า M3 E92 ดีกว่า M4 F82 ผมสรุปให้เลยตรงนี้ว่า "product ทั้งหลายแหล่ที่เป็น high technology product ไม่มีทางที่ product รุ่นเก่าจะดีกว่ารุ่นใหม่ แต่บางครั้งรุ่นเก่าอาจถูกจริตกับคุณทางใดทางหนึ่งมากกว่าเท่านั้นเอง"

จบครับ ขอบคุณที่อ่าน
Attachments
IMG_8073.JPG
IMG_8073.JPG (175.5 KiB) Viewed 2459 times
IMG_8074.JPG
IMG_8074.JPG (283.67 KiB) Viewed 2459 times
IMG_8072.JPG
IMG_8072.JPG (220.23 KiB) Viewed 2459 times
IMG_8071.JPG
IMG_8071.JPG (103.26 KiB) Viewed 2459 times
IMG_8070.JPG
IMG_8070.JPG (147.64 KiB) Viewed 2459 times
IMG_8080.JPG
IMG_8080.JPG (892.91 KiB) Viewed 2459 times

Return to “///M talk”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest